Tinh dịch loãng có con được không? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị tinh trùng loãng

04:37 Ngày 15/09/2023
Tinh dịch loãng là một trong những nguyên nhân khiến nam giới khó có con. Nguyên nhân nào dẫn đến tinh dịch loãng và làm thế nào để tăng cơ hội thụ thai cho nam giới? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Như thế nào là tinh dịch loãng?

Tinh dịch là chất dịch tiết ra từ niệu đạo khi nam giới xuất tinh. Tinh dịch có tinh trùng cùng với dịch từ tuyến tiền liệt và cơ quan sản xuất khác. Với nam giới khỏe mạnh, tinh dịch thường có dạng lỏng, màu trắng.

Tinh dịch loãng là tình trạng không bình thường về tinh dịch ở nam giới. Đây có thể là dấu hiệu của việc giảm số lượng tinh trùng, tinh dịch không đủ dinh dưỡng, và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Tinh dịch bình thường thường có đặc sệt, trong khi tinh dịch loãng thường hóa lỏng nhanh chóng sau khoảng 30-45 phút.

Tinh dịch loãng có con được không?

Tinh dịch loãng: Vấn đề lo ngại của nhiều nam giới

Nguyên nhân nào gây tinh dịch loãng?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng này được gọi là "tinh trùng thấp" (oligospermia) khi có ít hơn 15 triệu tinh trùng trong mỗi ml tinh dịch. Điều này có thể làm cho khả năng thụ tinh trở nên khó khăn hơn và có thể dẫn đến vô sinh.

Nguyên nhân của tinh trùng thấp không phải lúc nào cũng có thể xác định rõ ràng. Một số bệnh lý gây tinh dịch loãng thường gặp như:

 Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của tinh hoàn. Khi các búi tĩnh mạch giãn nở sẽ làm cho nhiệt độ tinh hoàn tăng, sản sinh ít hormone và chất lượng tinh trùng giảm. Ước tính khoảng 40% nam giới mắc bệnh lý này.

-  Viêm nhiễm nam khoa: Một số bệnh thường gặp bao gồm viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt và nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh giang mai và lậu.

- Khối u: U tinh hoàn, viêm tinh hoàn đều ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

-  Rối loạn nội tiết tố: Hormone sản xuất từ tinh hoàn, tuyến yên hoặc vùng hạ đồi đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra tinh trùng, vì vậy rối loạn nội tiết cũng gây tinh dịch loãng.

-  Xuất tinh ngược: Xuất tinh ngược dòng là tình trạng mà tinh dịch thay vì được phóng ra khỏi dương vật, lại đi vào bàng quang. Nguyên nhân xuất hiện của hiện tượng này có thể do nam giới mắc các vấn đề như đái tháo đường, tổn thương tủy sống, viêm tiền liệt tuyến, phẫu thuật bàng quang, khiến tinh trùng được phóng ra rất ít, dẫn đến tinh dịch loãng.

-  Rối loạn miễn dịch: Nam giới bị rối loạn miễn dịch khiến kháng thể tự động tiêu diệt tinh trùng.

- Bệnh lý ở ống dẫn tinh: Các bệnh viêm nhiễm ống dẫn tinh có thể dẫn đến việc hình thành sẹo, gây tắc nghẽn trong ống dẫn tinh, gây rào cản cho quá trình vận chuyển và xuất tinh.

- Do xuất tinh liên tục: Nam giới thủ dâm hoặc quan hệ tình dục thường xuyên khiến xuất tinh liên tục làm tinh dịch loãng.

- Thiếu kẽm:  Kẽm tham gia vào nhiều chức năng thiết yếu như tổng hợp DNA, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, quá trình lành vết thương và sinh sản. Thiếu kẽm khiến chất lượng và số lượng tinh trùng kém.

-  Xuất tinh sớm: Xuất tinh quá sớm cũng khiến tinh dịch chỉ chứa 1 ít tinh trùng, gây loãng.

Tinh dịch loãng có con được không?

Tinh dịch loãng do số lượng tinh trùng quá ít

Tinh dịch loãng có nguy hiểm không?

Tinh dịch loãng thường xuất hiện tạm thời và tự phục hồi, không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, tinh dịch loãng có thể phát sinh do nhiều nguyên nhân, bao gồm số lượng tinh trùng thấp hoặc các vấn đề khác về sức khỏe nam khoa. Sự giảm số lượng tinh trùng không nhất thiết dẫn đến vô sinh, nhưng nó có thể làm cho khả năng thụ thai trở nên khó khăn hơn.

Chẩn đoán và điều trị tinh dịch loãng như thế nào?

Nam giới nếu tình trạng tinh dịch loãng kéo dài kèm theo các triệu chứng: Xuất tinh sớm, tiểu tiện khó, đau ở bìu tinh hoàn, đau lưng, sốt,… cần đi khám ngay.

Để chẩn đoán nguyên nhân gây tinh dịch loãng, bác sĩ sẽ tiến hành một cuộc thăm khám y tế, hỏi về triệu chứng, tiền sử bệnh và thói quen sinh hoạt của bạn. Ngoài ra, nam giới cũng cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ giúp đo thể tích và độ nhớt của tinh dịch, kiểm tra số lượng tinh trùng có trong mẫu, khả năng di chuyển của tinh trùng,….

Điều trị tinh dịch loãng

Phương pháp điều trị tinh dịch loãng phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tinh dịch loãng có thể xuất phát từ việc thực hiện thủ dâm hoặc quan hệ tình dục quá thường xuyên. Trong trường hợp này, bạn nên hạn chế quan hệ tình dục, không thủ dâm.

Nếu bác sĩ xác định rằng nguyên nhân là nhiễm trùng vi khuẩn, điều trị bằng kháng sinh thường được thực hiện. Trong trường hợp mất cân bằng nội tiết, bác sĩ có thể đề xuất liệu pháp điều trị hormon phù hợp.

Ngoài ra, thay đổi thói quen sinh hoạt cũng có thể giúp cải thiện tình trạng tinh dịch loãng, bao gồm:

- Duy trì trọng lượng cơ thể vừa phải, tránh béo phì, thừa cân.

- Giảm căng thẳng và áp lực.

- Đảm bảo có đủ giấc ngủ hàng ngày.

- Không hút thuốc lá, uống rượu bia.

- Tập thể dục hàng ngày.

- Tăng cường ăn các thực phẩm giàu Kẽm như: Hải sản, hàu biển, tôm, cua,….

Tinh dịch loãng thường là tình trạng tạm thời và có thể tự khắc phục. Tuy nhiên, nếu số lượng tinh trùng thấp hoặc chất lượng tinh dịch giảm, điều này có thể làm cho khả năng thụ thai trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

Tags: Xuất tinh sớm Rối loạn cương dương Nguyên nhân gây yếu sinh lý Yếu sinh lý nam Mật nhân Mãn dục nam
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI