Top dấu hiệu mãn dục nam không thể xem thường

04:44 Ngày 30/08/2023
Rất nhiều đấng mày râu phải đối diện với tình trạng rối loạn cương dương và mất ham muốn tình dục, cùng với các dấu hiệu về sức khỏe và cảm xúc khác khi họ tiến vào độ tuổi từ cuối 40 đến đầu 50. Vậy, thực chất mãn dục nam là gì? Đàn ông có thể trải qua tình trạng yếu sinh lý ở độ tuổi nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu và giải đáp những câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

Đừng coi thường mãn dục nam!

Mãn dục nam còn được gọi là Andropause là thuật ngữ thường được dùng để mô tả tình trạng giảm nồng độ hormone testosterone liên quan đến quá trình lão hóa (tương tự như mãn kinh ở phụ nữ). Tuy nhiên, điều này thường dẫn đến sự hiểu nhầm vì quá trình giảm hormone sinh sản ở nam và nữ diễn ra theo cách hoàn toàn khác nhau.

Ở phụ nữ, mãn kinh là quá trình ngừng rụng trứng xảy ra và sự sản xuất hormone giảm mạnh trong khoảng thời gian ngắn. Trong khi đó, việc giảm sản xuất testosterone và các hormone khác ở nam diễn ra trong nhiều năm và không gây ra sự thay đổi rõ rệt như ở nữ.

Vì vậy, để tránh sự nhầm lẫn, ngày nay thay vì sử dụng thuật ngữ mãn dục nam, người ta thường sử dụng các thuật ngữ khác như "late-onset hypogonadism" (suy tuyến sinh dục nam khởi phát muộn) hoặc "age-related low testosterone" (suy giảm testosterone do tuổi tác) để chỉ tình trạng suy giảm dần của nồng độ hormone testosterone.

dấu hiệu mãn dục nam

Mãn dục nam khiến nam giới hoang mang, lo lắng vì sức khỏe và năng lực tình dục suy giảm

Dấu hiệu mãn dục nam: Diễn ra rất âm thầm

Sự giảm nồng độ testosterone do mãn dục nam có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe thể chất, tình dục và tâm lý. Theo Mayo Clinic, mức testosterone có xu hướng giảm trung bình 1% mỗi năm sau khi nam giới bước sang tuổi 40. Một số tình trạng sức khỏe có thể khiến nồng độ testosterone giảm sớm hơn hoặc nghiêm trọng hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của mãn dục nam bao gồm:

- Cảm giác cơ thể luôn nóng.

- Đêm đổ mồ hôi nhiều.

- Mật độ xương giảm.

- Giảm ham muốn và năng lực tình dục.

-  Giảm cương cứng dương vật.

- Yếu sinh lý, rối loạn cương dương.

- Mất khả năng sinh sản.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm sự giảm năng lượng, tâm trạng chán nản và khó tập trung. Nam giới ở độ tuổi mãn dục cũng dễ gặp rối loạn giấc ngủ, thiếu máu nhẹ không rõ nguyên nhân, giảm khối lượng cơ và sức mạnh, tăng mỡ cơ thể, đặc biệt ở vùng ngực và bụng.

dấu hiệu mãn dục nam

Tổng hợp những triệu chứng điển hình của mãn dục nam 

“Thủ phạm” gây mãn dục nam

Giới y khoa cho rằng sự giảm testosterone theo tuổi tác không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra các triệu chứng mãn dục nam. Các yếu tố nguy cơ khác có thể bao gồm:

- Ít vận động

- Nghiện hút thuốc lá

- Nghiện rượu, bia, chất kích thích

- Stress, trầm cảm

- Ngủ quá ít

Một số nam giới trải qua các khủng hoảng tâm lý liên quan đến sự nghiệp và cuộc sống cá nhân. Điều này có thể dẫn đến trầm cảm và kích hoạt một loạt yếu tố khác nhau góp phần vào triệu chứng suy giảm testosterone. Chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu chất dinh dưỡng cũng có thể thúc đẩy triệu chứng mãn dục nam. Ngoài ra, tình trạng rối loạn cương dương có thể xuất phát từ những vấn đề liên quan đến mạch máu hoặc hệ thần kinh, không nhất thiết phụ thuộc vào hormone.

Mãn dục nam có chữa được không?

Xét nghiệm máu có thể được thực hiện để kiểm tra mức testosterone thấp ở nam giới bước vào giai đoạn mãn dục. Nếu kết quả xác nhận mức testosterone thấp, người bệnh nên tiến hành kiểm tra tuyến yên để xác định nguyên nhân và loại trừ các thiếu hụt hormone khác.

Liệu pháp bổ sung testosterone thường được chỉ định để điều trị tình trạng suy giảm nồng độ hormone sinh dục nam. Trước khi tiến hành điều trị, bác sĩ sẽ tư vấn và giải thích cho người bệnh về mục tiêu điều trị, các hình thức bổ sung khác nhau (tiêm bắp, thuốc ngậm dưới lưỡi, gel, miếng dán, cấy testosterone...) cũng như các xét nghiệm theo dõi.

Dù mang lại hiệu quả, liệu pháp này cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Điều này bao gồm khả năng kích thích sự phát triển ung thư vú và tuyến tiền liệt di căn, tăng nguy cơ các vấn đề tim mạch, đột quỵ và góp phần vào hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch. Liệu pháp này cũng không phù hợp với người bị chứng ngưng thở khi ngủ và động kinh.

Thay đổi lối sống để cải thiện triệu chứng mãn dục nam

Ngoài việc điều trị y khoa, người bệnh mãn dục nam ở độ tuổi 50 hoặc bất kỳ độ tuổi nào có thể áp dụng cách tăng testosterone tự nhiên, đồng thời xây dựng cuộc sống lành mạnh để kiểm soát các triệu chứng như:

- Chế độ ăn uống lành mạnh

- Tập thể dục thường xuyên

- Ngủ đủ giấc

- Không stress, căng thẳng

Ngoài ra, người bệnh gặp vấn đề về lo âu và trầm cảm có thể liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị tâm lý bằng thuốc, liệu pháp và thay đổi lối sống phù hợp.

Sự giảm mức testosterone theo tuổi tác là điều bình thường. Nhiều người có thể kiểm soát các triệu chứng mãn dục nam mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu triệu chứng gây suy giảm chất lượng cuộc sống, bạn nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn cách khắc phục.

Tags: Tinh trùng yếu Rối loạn cương dương Yếu sinh lý nam Mãn dục nam
ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
Bài đọc nhiều nhất
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI